Categories: Outdoor

5 วิธี เลือก “โปรเจคเตอร์” ให้เหมาะกับห้องประชุม

Published by
James marcus
Video ansi lumens vs lumens

ห้องประชุมเป็นห้องที่มีความสำคัญในทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและเอกชน สิ่งหนึ่งที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการประชุมคือ โปรเจคเตอร์ ทั้งนี้โปรเจคเตอร์เป็นอุปกรณ์ที่มีรายละเอียดซ่อนอยู่ภายใต้ความเรียบง่ายของการใช้งานแต่ไม่ใช่โปรเจคเตอร์ทุกตัวจะเหมาะกับห้องประชุมทุกห้อง ดังนี้ในวันนี้ AVL ขอนำข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกโปรเจคเตอร์ให้เหมาะกับห้องประชุมมาฝาก

ทำความเข้าใจศัพท์พื้นฐานก่อนเลือกโปรเจคเตอร์

Lumens

Lumens คือ หน่วยวัดแสงสว่าง โดยในการเลือกซื้อโปรเจคเตอร์การศึกษาค่า Lumens เป็นการตรวจสอบค่าความสว่างขณะที่โปรเจคเตอร์กำลังฉายภาพ ยิ่งค่า Lumens สูงความสว่างจะมากตามไปด้วย สำหรับค่าวัดความสว่างของโปรเจคเตอร์โดยเฉพาะเรียกว่า ANSI Lumens ซึ่งหลักการวัดแสงจะคล้ายคลึงกับ Lumens

Resolution

Resolution หรือ ค่าความละเอียดของการแสดงภาพ ลักษณะของความละเอียดภาพเป็นจุดขนาดเล็กหลายพันจุด รวมกันเป็นหนึ่งภาพ โดยหน่วยความละเอียดภาพเรียกว่า Pixel ยิ่งมีจำนวน Pixel ที่มากความละเอียดของภาพยิ่งคมชัดมากขึ้น

Contrast Ratio

Contrast Ratio คือ อัตราส่วนของสีที่ขาวที่สุดและดำที่สุดที่สามารถแสดงผลได้ โดยค่า Contrast Ratio ที่สูงแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการไล่ระดับความสว่างของเฉดสี ส่งผลให้สามารถแสดงรายละเอียดของภาพได้อย่างชัดเจน

Throw ratio

Throw ratio หรืออัตราส่วนการฉาย คือ ระยะในการฉาย/ความกว้างของหน้าจอ โดยค่านี้ใช้ในการคำนวณขนาดจอโปรเจคเตอร์ที่ต้องการใช้ ยกตัวอย่างเช่น Throw Ratio = 1.50:1 หมายความว่า ระยะฉาย 1.50 เมตร จะได้ความกว้างที่ 1 เมตร เป็นต้น

Digital signal port

Digital signal port หมายถึง ช่องเชื่อมต่อสัญญาณระหว่างโปรเจคเตอร์กับตัวส่งสัญญาณ โดยในการเชื่อมต่อสัญญาณกับอุปกรณ์ภายนอกจะมีช่องเสียบสัญญาณที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้

  • ช่อง HDMI เป็นช่องเชื่อมต่อสัญญาณความละเอียดสูง เหมาะสำหรับการฉายภาพยนตร์หรือนำเสนอข้อมูลที่มีความละเอียดคมชัดสูง
  • ช่อง Component VDO เป็นช่องสัญญาณวิดีโอ โดยส่วนมากช่องสัญญาณนี้จะพบได้ในโฮมเธียร์เตอร์โปรเจคเตอร์ โดยส่วนมากช่องสัญญาณนี้จะพบได้ในโฮมเธียร์เตอร์โปรเจคเตอร์รุ่นเก่าๆ
  • ช่อง RGB, VGA, Mini D-sub 15 pin เป็นช่องสัญญาณภาพที่เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ สามารถพบได้ในคอมพิวเตอร์รุ่นเก่าเป็นหลัก

ภาพ: Digital signal port

Keystone correction

สำหรับคำว่า Keystone correction คือ การปรับค่าคางหมูเพื่อช่วยให้ภาพขณะฉาย ไม่บิดเบี้ยว เมื่อตำแหน่งของโปรเจคเตอร์ เงยหรือก้มมากๆ

Screen size

Screen size หรือขนาดของภาพ ในการวัดขนาดของภาพโปรเจคเตอร์ โดยส่วนใหญ่แล้วจะบอกเป็นเส้นแยงมุมและสัดส่วนของภาพ เช่น screen size ขนาด 300 นิ้วที่ 10:9 หมายถึง โปรเจคเตอร์สามารถฉายภาพโดยวัดเส้นทะแยงมุมได้ที่ 300 นิ้วและมีสัดส่วนของภาพที่ 10:9 เป็นต้น

Lamp life/ Lamp hour

Lamp life หรือ Lamp hour คือหมายถึงอายุการใช้งานของหลอดภาพภายในโปรเจคเตอร์ ทั้งนี้อายุของหลอดภาพจะแตกต่างกันตามประเภทของแหล่งกำเนิดแสง ซึ่งสามารถจำแนกได้ดังนี้

  • หลอดภาพ มีอายุการใช้งานเฉลี่ยอยู่ที่ 2,000 – 10,000 ชั่วโมง
  • LED อายุการใช้งานเฉลี่ยอยู่ที่ 20,000 ชั่วโมง
  • Laser อายุการใช้งานเฉลี่ยอยู่ที่ 20,000 ชั่วโมง

หลังจากได้ทราบถึงคำศัพท์และข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับโปรเจคเตอร์แล้ว ลำดับต่อมาคือสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้การเลือกโปรเจคเตอร์สำหรับห้องประชุมสะดวกและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยวิธีการเลือกโปรเจคเตอร์ให้เหมาะกับห้องประชุมมี 5 วิธีดังนี้

1. ความสว่างของโปรเจคเตอร์

ความสว่างเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้การเลือกโปรเจคเตอร์ได้ตรงกับห้องประชุมมากขึ้น โดยความสว่างสัมพันธ์กับขนาดและวัตถุประสงค์ในการใช้งานห้องประชุม สำหรับการเลือกความสว่างของโปรเจคเตอร์สามารถพิจารณาได้จากค่า ANSI Lumens ซึ่งมีองค์ประกอบของการเลือกความสว่างให้เข้ากับห้องประชุมหลายองค์ประกอบเช่น

  • ขนาดของจอภาพ
  • ระยะทางของผู้ชม
  • ขนาดของห้องประชุมและมุมมองของผู้ชม
  • ประเภทของภาพที่ใช้ในการประชุม เช่น ภาพกราฟฟิก ภาพวีดิโอ
  • สภาพแวดล้อมของแสงในห้องประชุม(Room Ambiance Light)

ภาพ: ความส่องสว่างของโปรเจคเตอร์

2. ลักษณะการใช้งาน

ลักษณะการใช้งานสัมพันธ์กับระบบการจัดการภายในห้องประชุม ห้องประชุมที่ฉายภาพจากแหล่งภาพเดียวจอภาพเดียว ก็อาจมีจุดเชื่อมต่อภาพหรือเป็นสัญญาณแบบไร้สาย แต่ถ้าหากห้องประชุมที่ต้องใช้หลายแหล่งภาพ หลายจอภาพ หรือหลายๆภาพในจอเดียวกัน ก็ต้องออกแบบระบบควบคุมการเลือกภาพและจอภาพเหล่านั้น ให้สะดวกและสอดคล้องกับการใช้งานตามวัตถุประสงค์ของห้องประชุม

3. ตำแหน่งในการติดตั้งโปรเจคเตอร์

สำหรับตำแหน่งในการติดตั้งโปรเจคเตอร์ขึ้นอยู่กับการออกแบบห้อง โดยทั่วไปแล้วก็จะมี 4 ตำแหน่งคือ ด้านหน้าหรือด้านหลัง และด้านบน(แขวน)หรือด้านล่าง(วางโต๊ะ)ของจอภาพ แต่ก็มีห้องประชุมบางประเภทที่ผู้ออกแบบอาจใช้กระจกสะท้อนภาพหรือใช้โปรเจคเตอร์ระยะสั้น(short throw) เพื่อแก้ปัญหาของระยะและมุมของการฉายภาพ

4. ขนาดของพื้นที่

ขนาดของพื้นที่ห้องประชุมและมุมมองของผู้ชมนั้น สัมพันธ์กับขนาดของจอภาพ โดยในการเลือกขนาดของจอภาพ ควรมีขนาดไม่น้อยกว่าที่มาตรฐานกำหนด เพราะจะสัมพันธ์กับขนาดของตัวอักษรที่ผู็ชมต้องสามารถอ่านได้ชัดเจน และประเภทของจอรับภาพ ที่ต้องมีมุมมองเห็นได้ชัดเจนทุกตำแหน่งที่นั่งของห้องประชุม ทั้งนี้เพื่อให้สามารถถ่ายทอดรายละเอียดภาพได้ตามที่มาตรฐานกำหนด อันจะทำให้ผู้เข้าประชุมรับทราบข้อมูลได้อย่างชัดเจนและมีประสิทธิภาพ

ภาพ: โปคเจคเตอร์ที่เหมาะสมกับขนาดของพื้นที่

5. ความละเอียดของภาพ

ความละเอียดคมชัดของภาพเป็นสิ่งสำคัญในการประชุม โดยเฉพาะการประชุมที่ต้องใช้ข้อมูลภาพที่มีรายละเอียด และความถูกต้องสูง เช่นงานด้านกราฟฟิก งานด้านการแพทย์ ฯ ซึ่งนอกจากความละเอียดแล้ว ยังต้องคำนึงถึงความถูกต้องของสี ความชัดเจนของข้อมูลภาพจึงเป็นสิ่งที่ผิดพลาดไม่ได้ สำหรับค่าความละเอียดของภาพมักมีชื่อเรียกกันด้วยตัวย่อต่างๆ เช่น VGA, SVGA, XGA, SXGA, HD, FullHD, 4K, 8K เป็นต้น รายละเอียดดูเพิ่มเติมได้ที่นี่

สรุป

การเลือกโปรเจคเตอร์ที่เหมาะสมกับห้องประชุม ควรเริ่มต้นจากศึกษาพื้นฐานเกี่ยวกับระบบภาพและ โปรเจคเตอร์ อาทิ คำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง ขนาดจอภาพและความละเอียด ซึ่งสิ่งเหล่านี้สัมพันธ์กับวิธีการเลือกโปรเจคเตอร์ทั้งสิ้น โดยวิธีการเลือกโปรเจคเตอร์ให้เหมาะกับห้องประชุมมี 5 วิธี ที่กล่าวถึงนี้ เป็นเพียงพื้นฐานเบื้องต้นที่ผู้เลือกซื้อมาใช้งานควรทราบ แต่หากเป็นระบบที่มีความสลับซับซ้อนสูง ก็ควรให้ผู้ที่มีความเชียวชาญเฉพาะด้าน ให้การแนะนำหรืออกแบบให้ ก็จะลดความผิดพลาด และได้สิ่งที่ตรงตามวัตุประสงค์ของการใช้งาน ตลอดจนความสอดคล้องลงตัวกับสภาพของห้องประชุมนั้นๆ

This post was last modified on 13/10/2023 05:21

James marcus

Garden Courte is a blog written by [James Marcus], a passionate gardener and writer. She has been gardening for over 20 years and has a deep understanding of plants and how to care for them. In her blog, she shares her knowledge and experience with others, providing tips and advice on gardening, plant care, and more.

Share
Published by
James marcus

Recent Posts

DIY Turmeric Scrub for Hyperpigmentation

For all my beauties with dark inner thighs, armpits, bikini area and spots, etc, this…

8 months ago

Top 15 Cook Interview Questions and Answers

Are you a passionate cook aspiring to embark on a rewarding culinary journey? Whether you're…

8 months ago

What Color Walls Go With Grey Kitchen Cabinets [Schemes]

Discover the perfect wall colors to complement your grey kitchen cabinets, creating a harmonious and…

8 months ago

10×10 Kitchen Remodel Cost: Everything You Need to Know

Generally, a 10×10 kitchen remodel ranges from $15,000 to $45,000, but several factors could cause…

8 months ago

How Much Do Quartz Countertops Cost?

Sleek and durable, quartz countertops are the latest trend in kitchen and bathroom renovation. Comparable…

8 months ago

Australian IKEA Kitchen Design & Installation Costs

IKEA kitchens are designed to be as simple as possible to assemble and install yourself.…

8 months ago