Categories: Garden news

The Garden of Earthly Delights ภาพวาดสุดหลอนของศิลปินดัตช์ชั้นครูที่ถูกเปลี่ยนให้เป็นแอนิเมชั่นสุดล้ำ

Published by
James marcus

12 มีนาคม 2562

เนื่องในโอกาสครบรอบ 500 ปีมรณกาลของเฮียโรนิมัส บอช (Hieronymus Bosch) ศิลปินชาวดัตช์ในศตวรรษที่ 17 จิตรกรชั้นครูสมัยเนเธอร์แลนด์เริ่มแรก พิพิธภัณฑ์ Museum of the Image (MOTI) ได้เชิญศิลปินแอนิเมชั่นให้ทำการตีความภาพเขียนที่โด่งดังที่สุดของศิลปินผู้นี้อย่าง The Garden of Earthly Delights (1490) ในรูปแบบของงานศิลปะร่วมสมัยในสื่อแอนิเมชั่น โดยผลงานวิดีโอจัดวาง (Video Installation) ขนาดยักษ์ที่มีชื่อว่า PARADISE – A contemporary interpretation of The Garden of Earthly Delights ชิ้นนี้ จะถูกแสดงในพิพิธภัณฑ์ MOTI ในเมืองเบรดา ประเทศฮอลแลนด์

The Garden of Earthly Delights, 1490 – 1510

The Garden of Earthly Delights (1490) เป็นชื่อที่ตั้งในภายหลังของภาพวาดบานพับ 3 ช่อง (Triptych) ของ เฮียโรนิมัส บอช ที่แสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ปราโด (Museo del Prado) ในกรุงมาดริด ประเทศสเปน มันถูกทำขึ้นในช่วงปี 1490 – 1510 ในระหว่างที่บอชมีอายุ 40 – 60 ปี ซึ่งเป็นผลงานที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักมากที่สุดที่ยังคงหลงเหลืออยู่ของเขา ภาพเขียนขนาดใหญ่รายละเอียดยุ่บยั่บพิสดารชวนผวาภาพนี้ วาดด้วยสีน้ำมันบนแผ่นไม้โอ้ค โดยประกอบด้วยภาพบานกลางที่ติดด้วยปีกภาพด้านข้างซ้ายขวาสองบานคล้ายหน้าต่างที่สามารถพับปิดได้ เมื่อพับปิดมันจะเป็นภาพวาดสีเอกรงค์ของโลกที่อยู่ในระหว่างการสร้างที่นำมาจากพระคัมภีร์แห่งปฐมกาล เมื่อเปิดบานพับออกมา ภาพภายในดูเหมือนจะจงใจให้ดูจากซ้ายไปขวา (แต่ก็ไม่จำเป็นเสมอไป) ภาพวาดปีกซ้าย แสดงภาพการสร้างอดัมกับอีฟ ภาพวาดบานกลางเป็นภาพภูมิทัศน์อันพิสดารที่เต็มไปด้วยมนุษย์ อมนุษย์ และสิ่งมีชีวิตอันแปลกประหลาด ต้นไม้ผลไม้ใหญ่ยักษ์หน้าตาพิลึกพิลั่น ภาพวาดปีกขวาแสดงภูมิทัศน์ของขุมนรกและภาพของการลงทัณฑ์ในวันพิพากษา

นักประวัติศาสตร์ศิลปะหลายคนตีความภาพวาดนี้ว่าเป็นเหมือนสารเตือนภัยแก่ผู้ที่ตกอยู่ในบ่วงกิเลศตัณหาในชีวิต อย่างไรก็ตาม สัญลักษณ์อันมากมายสับสนในภาพวาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาพวาดบานกลางที่ทำให้เกิดการตีความทางวิชาการอันหลากหลายในศตวรรษที่ผ่านมา นักประวัติศาสตร์ศิลปะในศตวรรษที่ 20 หลายคนตีความว่าภาพวาดบานกลางเป็นคำเตือนทางศีลธรรมของความเสื่อมโทรมทางศาสนา (สวรรค์สาบสูญ) นักเขียนชาวอเมริกัน ปีเตอร์ เอส. บีเกิล นิยามภาพวาดนี้ว่าเป็นความบ้าคลั่งของกิเลสตัณหาที่เปลี่ยนเราให้เดินทางเข้าไปในสถานที่ที่อวลอายด้วยความมัวเมาในเสรีภาพอันสุดโต่งอย่างสมบูรณ์แบบ

PARADISE – A contemporary interpretation of The Garden of Earthly Delights (2016)

กลับมาที่ตัวแอนิเมชั่นกันบ้าง โดย Studio Smack ทีมงานศิลปินแอนิเมชั่นชาวดัตช์ (ซึ่งเป็นที่รู้จักในวงกว้างจากผลงานมิวสิควิดีโอ Witch Doctor ของวงดนตรีอัลเทอร์เนทีฟร็อกชาวดัตช์อย่าง De Staat) ผู้สร้างสรรค์แอนิเมชั่นชิ้นนี้กล่าวถึงผลงานของพวกเขาว่า

“เราทำการเคลียร์ภูมิทัศน์ดั้งเดิมของภาพวาดบานกลางและสร้างมันให้เป็นแอนิเมชั่นความละเอียดสูงระดับ 4K และชุบชีวิตสิ่งมีชีวิตพิสดารจำนวนมหาศาลในภาพวาดที่เป็นเหมือนตัวแทนของกิเลสตัณหาในสังคมอันศิวิไลซ์ศตวรรษที่ 21 ให้โลดแล่นขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็น ความโลภ, ความเห็นแก่ตัว ความเสเพล และความเย้ายวนดำกฤษณาและความหมกมุ่นในกามารมณ์ ความหยิ่งยโสและความตกต่ำเสื่อมทรามของจิตใจ ตัวละครประหลาดพิลึกพิลั่นทั้งหลายเหล่านี้เป็นอุปมาของสังคมของเรา ที่มนุษย์ผู้โดดเดี่ยวต่างก็คืบคลานอยู่ในความฝันในโลกดิจิตอลของตัวเอง ตั้งแต่ตัว Hello Kitty วิตถาร ไปจนถึงงูหัวประหลาดคลั่งยา หุ่นยนต์สอดแนมติดปีก และไก่ทอดไร้หัวที่มีชีวิต ฯลฯ ตัวละครเหล่านี้ที่เคยเป็นเหมือนภาพฝันในภาพวาด ถูกสร้างขึ้นมาเป็นตัวละครแอนิเมชั่น 3D ทั้งหมดโลดแล่นเวียนวนอยู่ในภูมิทัศน์อันพิสดารที่ถูกนำเสนอเลียนแบบเทคนิคภาพวาดแบบโบราณด้วยระบบดิจิตอล และหมุนเวียนเปลี่ยนไปตลอดเวลา สิ่งที่แอนิเมชั่นเรื่องนี้กับภาพวาดของบอชมีเหมือนกันก็คือ คุณไม่อาจดูมันหมดในคราวเดียว หากแต่ต้องใช้เวลาหลายชั่วโมงเพื่อพินิจพิจารณามัน”

ผลงานศิลปะจัดวางแอนิเมชั่นชิ้นนี้จะถูกแสดงในพิพิธภัณฑ์ MOTI ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2559 นี้

ดูตัวอย่างแอนิเมชั่นได้ที่นี่ https://vimeo.com/191632804

ก่อนหน้าที่จะมีนิทรรศการนี้ก็มีการทำภาพวาด The Garden of Earthly Delights ของบอช ให้เป็นแอพฯ เวอร์ชวล เรียลลิตี้ ที่เล่นผ่านไอโฟน แอนดรอยด์ และคอมพิวเตอร์ โดยนำพาคนดูให้เข้าไปสำรวจภาพวาดอันชวนขนลุกและน่ามหัศจรรย์นี้ผ่านประสบการณ์แบบเวอร์ชวล เรียลลิตี้ ด้วยการขี่ปลาบินเข้าไปในสวนอีเดน และถูกยั่วยวนโดยผลไม้ต้องห้าม และเข้าไปร่วมในพิธีกรรมอันพิสดารในสวนสำราญแห่งโลกมนุษย์ เยี่ยมชมขุมนรกเพื่อฟังบทเพลงของปิศาจ ตัวแอพฯ สามารถเข้าไปชมฟรีบางส่วนได้ที่เว็บไซต์ https://tuinderlusten-jheronimusbosch.ntr.nl/en# โดยส่วนพิเศษที่เหลือก็จะเก็บเงินค่าเข้าชมเพิ่มเพียง $3.99 เท่านั้นเอง

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก https://goo.gl/xa8UgV, https://goo.gl/slZCQU, https://goo.gl/UJ0HLp

เรื่องโดย ภาณุ บุญพิพัฒนาพงศ์

#WURKON #art #animation #4k #TheGardenofEarthlyDelights #HieronymusBosch #MOTI #breda #holland #VideoInstallation # #ศิลปะร่วมสมัย #inspiration #แรงบันดาลใจจากงานศิลปะ

สัมผัสแรงบันดาลใจจากความคิดสร้างสรรค์แห่งการออกแบบวิถีชีวิตการทำงานยุคใหม่ได้ที่ WURKON ผู้เชี่ยวชาญในการออกแบบพื้นที่สำนักงานและพื้นที่สาธารณะสมัยใหม่ www.wurkon.com

สามารถติดตามข่าวสารทุกวันได้ที่ : www.facebook.com/WURKON

สอบถามข้อมูลได้ที่ Tel : 02-005-3550 Fax : 02-005-2557

Official Line : @wurkon (มี @ ด้วย) / Twitter : @wurkon

Follow Instagram : @wurkon

This post was last modified on 14/10/2023 21:17

James marcus

Garden Courte is a blog written by [James Marcus], a passionate gardener and writer. She has been gardening for over 20 years and has a deep understanding of plants and how to care for them. In her blog, she shares her knowledge and experience with others, providing tips and advice on gardening, plant care, and more.

Share
Published by
James marcus

Recent Posts

DIY Turmeric Scrub for Hyperpigmentation

For all my beauties with dark inner thighs, armpits, bikini area and spots, etc, this…

8 months ago

Top 15 Cook Interview Questions and Answers

Are you a passionate cook aspiring to embark on a rewarding culinary journey? Whether you're…

8 months ago

What Color Walls Go With Grey Kitchen Cabinets [Schemes]

Discover the perfect wall colors to complement your grey kitchen cabinets, creating a harmonious and…

8 months ago

10×10 Kitchen Remodel Cost: Everything You Need to Know

Generally, a 10×10 kitchen remodel ranges from $15,000 to $45,000, but several factors could cause…

8 months ago

How Much Do Quartz Countertops Cost?

Sleek and durable, quartz countertops are the latest trend in kitchen and bathroom renovation. Comparable…

8 months ago

Australian IKEA Kitchen Design & Installation Costs

IKEA kitchens are designed to be as simple as possible to assemble and install yourself.…

8 months ago